Viêm đường tiết niệu- những điều nam giới nên biết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)

Viêm đường tiết niệu nam giới là bệnh lý xảy ra ở đường tiết niệu do nhiễm khuẩn. Viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời có thể lây lan, biến chứng lên thận, gây suy thận, thậm chí hỏng thận vĩnh viễn.

NHẬN MÃ ƯU TIÊN

Tiết kiệm 50% chi phí, miễn phí khám

Gọi [084 386 6789] hoặc [Chat ngay]

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu nam giới

Đường tiết niệu bao gồm niệu đạo, bàng quang, thận, niệu quả. Chúng hoạt động bổ trợ cho nhau và nếu để vi khuẩn xâm nhập, chúng sẽ di chuyển từ niệu đạo lên bàng quang và gây nên hiện tượng viêm đường tiết niệu. Bất cứ nam giới nào cũng có nguy cơ bị viêm đường tiết niệu.

– Viêm đường tiết niệu ở nam thường bị gây nên bởi vi khuẩn E.coli- loại vi khuẩn này thường khu trú ở đường ruột của người. Bên cạnh đó cũng có nhiều loại vi khuẩn khác nằm ở hậu môn, xung quanh bộ phận sinh dục xâm nhập vào niệu đạo rồi lây lan dần lên bàng quang.

– Viêm đường tiết niệu còn lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, bởi vi khuẩn Chlamydia hoặc vi khuẩn lậu.

– Ứ đọng các chất cặn bã ở bàng quang, tích tụ vi khuẩn cũng gây nên viêm đường tiết niệu.

– Ngoài ra, những nam giới mắc sỏi thận, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, dài/ hẹp bao quy đầu đều có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu ở nam giới.

Những điều cần biết về bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu nam thường bị gây nên bởi vi khuẩn E.coli

Triệu chứng viêm đường tiết niệu nam

– Rối loạn tiểu tiện, tiểu nhiều, tiểu liên tục nhưng lượng nước tiểu ít.

– Tiểu buốt, đau, giữa những lần đi tiểu thường có cảm giác như bị kim châm

– Đau vùng bụng dưới, lưng.

– Viêm đường tiết niệu nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến những triệu chứng như ớn lạnh, đau lưng, sốt, buồn nôn và nôn.

– Nước tiểu chuyển màu, đôi khi lẫn máu.

Hậu quả, tác hại của viêm đường tiết niệu

Ảnh hưởng đến sức khỏe:

Viêm đường tiết niệu thường gây nên nhiều triệu chứng khó chịu như: tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, đau lưng, sốt, buồn nôn,…khiến sức khỏe suy giảm, chất lượng cuộc sống thấp, năng suất công việc kém.

– Tổn thương đường tiết niệu:

Nếu viêm đường tiết niệu kéo dài, điều trị không triệt để, bệnh sẽ ngày càng tiến triển nặng và chuyển sang giai đoạn mãn tính khiến đường tiết niệu tổn thương nặng nề.

– Ảnh hưởng tới chức năng sinh sản:

Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời bằng phương pháp phù hợp sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thận và tác động xấu đến sức khỏe sinh sản sau này.

– Gây nhiễm trùng các cơ quan liên quan:

Vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển mạnh mẽ, lây lan và xâm nhập vào bàng quang gây nhiễm trùng máu hoặc nhiễm trùng thận cùng nhiều bệnh lý liên quan khác.

Bên cạnh đó, viêm đường tiết niệu cũng là tác hại của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục,…những bệnh xã hội này có thể tước đi tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời.

Những điều cần biết về bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu nam có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Điều trị viêm đường tiết niệu  nam đúng cách

Để điều trị viêm đường tiết niệu ở nam, ngoài dựa vào các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân thì còn phải chẩn đoán dựa trên các xét nghiệm, phân tích nước tiểu: hóa sinh, tế bào; Cấy nước tiểu; Cấy máu; Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm hoặc chụp X quang để phát hiện các dị tật bẩm sinh của đường tiết niệu… mới có thể đưa ra được kết luận chính xác về mức độ bệnh cũng như phương pháp điều trị đúng cách.

Thông thường, với Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế HCM, bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu sẽ được hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh phối hợp. Nhưng với các trường hợp nam giới mắc bệnh do bất thường giải phẫu hoặc có biến chứng tạo ổ mủ sâu cần phải tiến hành làm phẫu thuật. Viêm đường tiết niệu tái diễn (bệnh tái nhiễm từ 3 lần trở lên trong một năm) thời gian điều trị có thể kéo dài 6 tháng cho tới 2 năm.

Thời gian điều trị dài hay ngắn còn phụ thuộc vào mức độ bệnh nên việc của bệnh nhân lúc này là tuân thủ phác đồ, liệu trình theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Sự kiên trì, thực hiện điều trị đúng cách sẽ giúp viêm đường tiết niệu nam giới sớm được loại bỏ, sức khỏe sớm được cân bằng.

Trường hợp bệnh tái phát cần uống nhiều nước để đào thải bớt vi khuẩn, không nên cố nhịn tiểu, vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để tránh lây nhiễm, quan hệ tình dục an toàn để tránh mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Người bệnh nên có chế độ ăn uống nhiều chất dinh dưỡng, tránh sử dụng các đồ ăn nhanh, nhiều chất béo, đồ uống có ga, cồn, hay các chất kích thích.

B.S Hà Văn Hương – Trưởng khoa nam Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế

Nguyên trưởng khoa ngoại bệnh viện GTVT Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế HCM là cơ sở y tế tế có đội ngũ y bác sỹ đông đảo, giàu kinh nghiệm, chuyên môn môn Ngoại Sản- Nam học giỏi, đã từng có nhiều năm công tác và giữ vị trí quan trọng tại các bệnh viện lớn. Không những vậy, tại đây còn có trang thiết bị y tế hiện đại, là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nam khoa nói riêng và các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội khác nói chung với chất lượng thăm khám và hỗ trợ điều trị tốt, nhanh chóng.

Đặc biệt khi CHAT ONLINE hoặc Gọi Hotline: 084 386 6789 – 028 39 257 222 nhận ngay mã số khám ưu tiên: Giảm 50% chi phí – Miễn phí khám, khám ngay không cần chờ số, được chọn bác sĩ và nhiều ưu đãi khác.