Bị đau rát hậu môn là triệu chứng của bệnh gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)

Triệu chứng đau rát hậu môn trước và sau khi đi cầu là hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Hầu như trong chúng ta ai cũng phải gặp trường hợp này ít nhất một lần trong đời. Mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng nắm được bị đau rát hậu môn là triệu chứng của bệnh gì và có nguy hiểm không. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Quốc Tế sẽ chia sẻ thêm về vấn đề này

BỊ ĐAU RÁT HẬU MÔN LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GÌ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Quốc Tế thì hiện tượng đau rát hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân vật lý

Việc đau rát hậu môn có thể là kết quả của việc vệ sinh lúc đi cầu quá mạnh khiến hậu môn đau rát. Một lý do khác cũng có thể là bệnh nhân mặc quần lót quá chật khiến hậu môn bị cọ xát mạnh làm đau rát.

Tuy nhiên, nếu là vì những lý do trên thì tình trạng đau rát hậu môn chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và bạn chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt là được.

Nếu bị đau rát hậu môn kéo dài, không rõ nguyên do với tình trạng ngày một nặng nề hơn, rất có thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm về hậu môn – trực tràng.

Nguyên nhân bệnh lý

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch giãn nở quá mức hình thành các búi trĩ ở hậu môn – thực tràng. Các búi trĩ này cản trở quá trình đại tiện (làm nghẽn hậu môn khiến việc đẩy phân ra ngoài gặp khó khăn) gây ra tình trạng đau rát hậu môn.

Nếu người bệnh thấy máu xuất hiện khi đi đại tiện, máu có thể chảy nhỏ giọt, xuất hiện thành tia hoặc lẫn vào trong phân thì chính là biểu hiện của căn bệnh trĩ.

Nứt khe hậu môn

Đi ngoài ra máu và rát hậu môn cũng có thể có nguyên nhân do bệnh nứt kẽ hậu môn gây nên rất cao. Đây là tình trạng hậu môn bị rạn nứt với những vết rách nhỏ ở ống hay rìa hậu môn. Nguyên nhân gây nứt hậu môn là do người bệnh nhịn đi đại tiện quá lâu, gây táo bón, khi vệ sinh người bệnh phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài khiến hậu môn bị nứt.

Người bệnh khi bị nứt hậu môn sẽ có cảm giác đau, nóng rát trong và sau đại tiện. Kèm theo đó là sự xuất hiện của máu tươi và cảm giác ngứa rát ở hậu môn.

Viêm trực tràng

Viêm thực tràng mạn tính gây chảy máu thường xuyên, máu thường kèm theo phân, đồng thời gây ra các cơn đau bụng quặn thắt. Biểu hiện của căn bệnh này là khiến người bệnh đi đại tiện nhiều lần, đi đại tiện ra đa số là máu, hậu môn đau rát.

Polyp trực tràng

Polyp là những nốt mụn nhỏ như hạt đậu có hoặc không có cuống dài. Các polyp gây ra tình trạng buồn đi đại tiện, đi đại tiện nhiều lần, gây đau rát và làm chảy máu hậu môn.

Các bác sĩ cho biết, nếu như triệu chứng đau rát hậu môn là do các bệnh lý trên gây ra và không được xử lý kịp thời thì rất có thể chúng sẽ biến chứng thành ung thư trực tràng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra kịp thời.

Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân bị đau rát hậu môn cần phải vệ sinh sạch sẽ vùng đau thường xuyên, bổ sung nhiều thực phẩm có chất xơ như rau củ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng không nên ăn những thức ăn cay – nóng, các đồ uống có cồn, không nên nhịn đại tiện để phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm trên.

Phòng khám đang trong thời gian bảo trì - Vui lòng quay lại sau